วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

5 ผลไม้คลายเครียด 






1.ส้ม
   ส้มมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลว่าใครจะชอบแบบไหน ส้มเป็นผลไม้ให้รสชาติเปรี้ยวหวาน มากน้อยแล้วแต่สายพันธ์ ซึ่งส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายของเราได้ นั้นก็เพราะวิตามินซีที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายและต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้




 2. กล้วย ผลไม้ง่ายๆ แต่ประโยชน์ของมันนั้นมากมาย เรียกได้ว่ากล้วยเป็นผลไม้สุดมหัศจรรย์ ในกล้วยนั้นมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย โดย มีทั้งคาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส โปรตีน วิตามินเอ และธาตุเหล็ก โดยการกินกล้วยจะให้ดีที่สุดคือกินตอนเช้าเพื่อจะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี และการกินกล้วยทุกวัน วันละ 2 ผล ถือเป็นสิ่งที่ดีและวิเศษมากๆ จะกล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้าก็กินได้ดีไม่เสียหาย มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่าการกินกล้วยวันละ 2 ลูกจะช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้เท่ากับการออกกำลังกาย 90 นาทีเลยทีเดียว เพราะกล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลจากธรรมชาติรวมถึง 3 ชนิดเลยทีเดียวนั่นก็คือ ซูโครส กลูโคส และฟรุคโทส ยิ่งผู้ที่มีอาการซึมเศร้า เครียด หงุดหงิด เมื่อกินกล้วยเข้าไปแล้วจะรู้สึกดีมากยิ่งขึ้น เพราะกล้วยมีส่วนประกอบทริปโตฟาน (Tryptophan) โปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็น
 เซโรโทนิน นอกจากนี้ กล้วยยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ซึ่งมีผลไปถึงอารมณ์ ช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือนได้


3.องุ่น
องุ่นลูกเล็กๆ แต่ประสิทธิภาพไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เป็นผลไม้บำรุงร่างกายอีกชนิดหนึ่ง นอกจากจะมีคุณค่าทางอาหาร ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีเหมือนกับส้ม กินแล้วช่วยคลายเครียด มีการสร้างโดปามีน (dopamine) และอะดรีนาลิน (adrenalin) ซึ่งสารเคมีทั้งสองตัวช่วยในการกระตุ้นความกระฉับกระเฉงตื่นตัว กระชุ่มกระชวยทั้งกายและใจ ยิ่งกินองุ่นเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ แก้กระหาย ขับปัสสาวะ บำรุงกำลัง คนที่ร่างกายผอมแห้ง แรงน้อย แก่ก่อนวัย ไม่มีเรี่ยวแรง ถ้ารับประทานองุ่นเป็นประจำ จะช่วยเสริมทำให้ร่างกายค่อยๆ แข็งแรงขึ้นได้ 

4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
เรียกได้ว่าทุกชนิดของตระกูลเบอร์รี่ไม่ว่าจะเป็น แบล็คเบอร์รี่, สตรอเบอรี่, แครนเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่ ไม่ว่าอะไรก็มีประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งผลไม้ประเภทนี้อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ สารเหล่านี้ จะช่วยลดอาการเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีทั้งไฟเบอร์ โฟลิค แอซิด และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย เวลามีเรื่องเครียด อารมณ์ไม่ดี ลองหาซื้อผลไม้พวกนี้มากินดู ก็ช่วยได้เป็นอย่างดี


5. มะพร้าว
มะพร้าวลูกกลมๆ มากไปด้วยสารพัดประโยชน์ รู้หรือไม่ว่า มะพร้าวมีกรดไขมันที่เรียกว่า Medium Chain Triglyceride ซึ่งเป็นกรดไขมันแบบพิเศษที่ช่วยทำให้อารมณ์ดีและบำรุงสมอง และมันจะไปสร้างพลังให้กับสมอง จนคุณรู้สึกสดชื่นและกระฉับกระเฉงแบบสุดๆ นอกจากนี้ยังช่วยในการขับถ่าย แล้วยังช่วยขับไขมันที่มาจากอาหารชนิดอื่นอีกด้วย ดังนั้นคุณๆ ทั้งหลายอย่ามัวรีรอต้องรีบไปหาทานทั้งเนื้อมะพร้าวและน้ำมะพร้าวกัน จะได้อารมณ์ดี ไร้ความเครียด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราขอเตือนไว้ว่า ต้องกินอย่างพอเหมาะพอดี ไม่มากจนเกิน 





20 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากเลยคร้าาา...สุดยอด👍👍👍

    ตอบลบ
  2. ดีมากเลยคร้าาา...สุดยอด👍👍👍

    ตอบลบ
  3. กินกล้วยแล้วอารมณ์ดีขึ้นจริงๆ

    ตอบลบ
  4. กินกล้วยแล้วอารมณ์ดีขึ้นจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่จร้า ทานเยอะๆนะคะ จะได้ไม่เครียด

      ลบ
  5. ส้มผมก่ทานแล้วอารมดีนะ(ผมชอบ) มันแล้วแต่อาหารที่ชอบป่าว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก็อาจจะใช่คะ มันเป็นความชอบส่วนบุคคล แต่ก็มีประโยชน์ทุกอย่างนะคะ ลองทานดูนะคะรับลองหายเครียดแน่นอน

      ลบ
  6. ส้ม นิ ไช่เลย ครับ แก้เคลียดได้จริง เก่งๆ ครับ คนทำ ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณคะ ทานเยอะๆนะคะ จะได้หายเครียด

      ลบ
  7. ส้ม นิ ไช่เลย ครับ แก้เคลียดได้จริง เก่งๆ ครับ คนทำ ...

    ตอบลบ
  8. มีประโยชน์มากๆเลยจ้า ดีมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทานแล้ว ก็ขอให้หายเครียดนะคะ

      ลบ
  9. คำตอบ
    1. ทานเยอะๆ นะคะจะช่วยในการผ่อนคลายความเครียด

      ลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  11. ปกติชอบทานมะพร้าวมาก ไม่รู้มาก่อนเลยว่ามันจะมีประโยชน์ขนาดนี้...ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะ

    ตอบลบ