วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

10 อันดับ ประเทศที่ประชากรมีความทุกข์มากที่สุดในโลก


อันดับที่สาธารณรัฐแอฟริกากลางสาธารณรัฐแอฟริกากลางเป็นประเทศที่ได้คะแนนรวมต่ำสุด (อันดับที่ 142 จาก 142 ประเทศ) ภายใต้ดัชนี  ”Legatum Prosperity Index” ประจำปี 2012 นอกจากนี้ ยังอยู่ในอันดับต่ำสุดในหมวดการศึกษาอีกด้วย (ในภาพ:ประชาชนชาวแอฟริกากลางกำลังขนข้าวของหนีตายจากภัยสงคราม)



อันดับที่ 2 สาธารณรัฐคองโก ได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 141 (จาก 142) แต่ได้คะแนนต่ำสุดในหมวดผู้ประกอบการและโอกาสในการ ดำเนินธุรกิจ กับหมวดสุขภาพ


อันดับที่ 3 สาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน ได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 140 แต่ได้คะแนนในหมวดการบริหาร/การปกครองเป็นอันดับที่ 141 และได้คะแนนในหมวดความปลอดภัยเป็นอันดับที่ 140



อันดับที่สาธารณรัฐชาดได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 139 แต่อยู่ในอันดับต่ำสุดในหมวดความปลอดภัย ขณะที่หมวดสุขภาพอยู่ในอันดับที่ 141 และหมวดการศึกษาอยู่ในอันดับที่ 140


อันดับที่ 5 สาธารณรัฐเฮติ ได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 138 แต่ได้คะแนนในหมวดเศรษฐกิจเป็นอันดับที่ 140 (แม้เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่จะผ่านไปนานกว่า 2 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันยังคงมีประชาชนชาวเฮติอาศัยอยู่ในเต็นท์ผู้ประสบภัยมากกว่า 3.5 แสนคน)


อันดับที่ 6 สาธารณรัฐบุรุนดี
บุรุนดี ได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 137 แต่อยู่ในอันดับที่ 140 ในหมวดผู้ประกอบการและโอกาสในการดำเนินธุรกิจ (บุรุนดีเป็นประเทศเล็กและยากจนที่สุดประเทศหนึ่งในแอฟริกา ทั้งยังมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าเช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างรวันดาอีกด้วย)


อันดับที่ 7 สาธารณรัฐโตโก ได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 136 แต่ได้คะแนนต่ำที่สุด (142) ในหมวดความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนในสังคม (นอกจากโตโกจะมีปัญหาขัดแย้งทางการเมืองแล้ว ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกองกำลังติดอาวุธ


อันดับที่ 8 สาธารณรัฐซิมบับเว ได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 135 แต่ได้คะแนนเป็นอันดับต่ำที่สุด (142) ในหมวดเศรษฐกิจ และหมวดการบริหาร/การปกครอง



อันดับที่ 9 สาธารณรัฐเยเมน
เยเมนได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 134 แต่ได้คะแนนเป็นอันดับต่ำที่สุด (142) ในหมวดเสรีภาพส่วนบุคคล  (เยเมนเป็นประเทศในกลุ่มพัฒนาน้อยที่สุด และประสบปัญหาความยากจนมากที่สุดประเทศหนึ่งในกลุ่มอาหรับ อีกทั้งยังมีอัตราการรู้หนังสือต่ำ เนื่องจากขาดเสถียรภาพทางการเมืองมายาวนาน)


อันดับที่ 10 สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปียได้คะแนนรวมเป็นอันดับที่ 133 แต่ได้คะแนนในหมวดความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนในสังคมเป็นอันดับที่ 95 (ที่ผ่านมา เศรษฐกิจของเอธิโอเปียเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถมภาคบริการก็เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการท่องเที่ยว ก่อสร้าง และการคมนาคม)

16 ความคิดเห็น:

  1. เอธิโอเปีย น่าสงสารเด็ก ขาดอาหารเยอะ

    ตอบลบ
  2. เอธิโอเปีย น่าสงสารเด็ก ขาดอาหารเยอะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่คร้า เป็นประเทศที่น่าสงสารมาก

      ลบ
  3. ทั้ง10ประเทศ น่าสงสารหมดเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่คร้า น่าสงสารมากทั้ง10 ประเทศ

      ลบ
  4. ทั้ง10ประเทศ น่าสงสารหมดเลย

    ตอบลบ
  5. เท่าที่ดูแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาหมดเลย
    ปล.อยากรู้ว่าไทน อยู่ในอันดับที่เท่าไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไทยอยู่ที่อันดับที่ 97 ของโลกจร้า

      ลบ
  6. น่าสงสารครับ มีแต่ ประสบภัย

    ตอบลบ
  7. น่าสงสารครับ มีแต่ ประสบภัย

    ตอบลบ
  8. น่าสงสารครับ มีแต่ ประสบภัย

    ตอบลบ